Header Ads

Nguyên nhân và triệu chứng bệnh viêm tai giữa

Viêm tai là bệnh có thể bắt gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Nhưng có rất ít người biết được những nguyên nhân và triệu chứng của bệnh để chữa trị kịp thời.

Viêm tai giữa là bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng mang lại khá nhiều những phiền phức trong sinh hoạt cũng như công việc của người bệnh. Tuy nhiên không phải ai cũng biết những nguyên nhân gây bệnh và những triệu chứng mà bệnh mang lại, do vậy mà nhiều người thường bỏ qua không điều trị hoặc điều trị không dứt điểm dẫn đến nhiều biến chứng sau này.
Mô phỏng cấu trúc tai
Mô phỏng cấu trúc tai

Viêm mủ vành tai - nguyên nhân và hậu quả

Vì vậy để điều trị bệnh hiệu quả, người bệnh cần nắm được những nguyên nhân và triệu chứng để có thể đưa ra những lộ trình điều trị phù hợp nhất.

Nguyên nhân gây viêm tai giữa

Có nhiều nguyên nhân gây viêm tai giữa, nhưng các yếu tố dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu:
Do chấn thương: việc sử dụng các vật cứng, nhọn để ngoáy tai có thể làm tổn thương niêm mạc trong tai bất kì lúc nào, do đó vi khuẩn xâm nhập vào dễ dàng phát triển và gây viêm tai.
Do viêm nhiễm: chủ yếu xảy ra ở những người bị viêm họng, viêm mũi. Lúc này hệ miễn dịch bị suy giảm, vi khuẩn từ các ổ bệnh lây lan lên vòi nhĩ gây tắc nghẽn và phát triển thành bệnh viêm tai.
Bệnh nhân bị viêm tai giữa
Bệnh nhân bị viêm tai giữa

Mẹo chữa viêm tai giữa bằng phèn chua cực hiệu quả

Do cấu trúc tai: nguyên nhân này chủ yếu xảy ra ở trẻ em, do các cơ quan chưa phát triển đầy đủ nên vòi nhĩ ngắn hơn, tạo điều kiện vi khuẩn dễ lây lan và gây bệnh.
Do hệ thống đường hô hấp: vùng niêm mạc ở đường hô hấp thường rất nhạy cảm, do vậy mà khi các dị nguyên bên ngoài tác động vào sẽ gây viêm tai.

Triệu chứng của viêm tai giữa

Cũng giống như nổi mề đay, viêm tai giữa được chia làm 2 giai đoạn: cấp tính và mãn tính.
Viêm tai giữa cấp tính: người bệnh thường có những dấu hiệu như sốt cao, tai bị ù, đau nhức, khả năng nghe bị suy giảm. Bên trong tai, màng nhĩ bị sưng đỏ.
Viêm tai giữa mãn tính: đa số trường hợp này là do người bệnh không điều trị hoặc chỉ sử dụng thuốc làm giảm đau mà không điều trị triệt để dẫn đến biến chứng từ viêm tai giữa cấp tính thành mãn tính.
Ở giai đoan này, bệnh nhân thường bị sốt cao, trong tai bị chảy dịch theo từng đợt hoặc liên tục, dịch có màu vàng hoặc trắng. Tai đau dữ dội và kèm theo đau nửa đầu, khả năng nghe bị giảm rõ rệt, không nghe rõ.
Việc điêu trị viêm tai giữa cần lưu ý đặc biệt vì liên quan đến thính giác, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường. Do vậy, bạn cần đến các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn khám và chữa bệnh ngay sau khi có những dấu hiệu kể trên.
Chúc bạn sức khỏe!
Được tạo bởi Blogger.