Header Ads

Bệnh viêm tai giữa và các triệu chứng bệnh thường gặp

Viêm tai giữa là một bệnh khá phổ biến; nếu không hiểu đúng và chữa trị muộn thì bệnh có thể gây ra những biến chứng xấu ảnh hưởng đến thính giác người bệnh.

Vậy bệnh viêm tai giữa là gì?

Tai của chúng ta được cấu tạo làm 3 bộ phận gồm: tai ngoài, tai giữa và tai trong.
Bệnh viêm tai giữa là tình trạng tai bị tổn thương, sưng viêm hệ thống xương chũm và hòm nhĩ, tạo dịch tiết ra bên trong tai. Nếu như bệnh nhân chủ quan coi đây là bệnh nhẹ thông thương, không chữa trị thì bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, thủng màng nhĩ…
Ngoáy tai không đúng cách có thể gây ra viêm tai giữa
Ngoáy tai không đúng cách có thể gây ra viêm tai giữa

Mách mẹ bí quyết chữa viêm tai giữa hiệu quả cho con

Nguyên nhân viêm tai giữa?

Bệnh viêm tai giữa có thể là do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Và các nguyên nhân ở người lớn và trẻ em khác nhau. Dưới đây là những nguyên nhân cụ thể:

Nguyên nhân viêm tai giữa ở trẻ

Thường là do virus hoặc vi khuẩn gây ra. Viêm tai ở trẻ nhỏ có thể là do các tác nhân như:
Viêm tai có thể là do nước đọng trong tai khi tắm.
Trẻ thường bị viêm tai nhiều hơn những đối tượng khác là do cấu tạo vòi nhĩ ở trẻ ngắn, nên virus và khuẩn dễ xâm nhập và gây bệnh ở tai.
Cơ thể chưa phát triển hoàn thiện, hệ thống hô hấp nhạt cảm với các tác động từ bên ngoài cũng có thể làm kích ứng gây viêm tai giữa.
Trẻ bị viêm tai giữa
Trẻ bị viêm tai giữa

Viêm mủ vành tai - nguyên nhân và hậu quả

Ngoài ra bệnh viêm tai giữa ở trẻ còn có thể là do trẻ mắc các bệnh về hô hấp như: viêm mũi, viêm họng cấp, viêm amidan gây ra. Vì vi khuẩn của các bệnh này có thể di chuyển lây lan lên vùng tai và gây bệnh.
Hệ thống niêm mạc đường hô hấp nhạy cảm, dễ tiết dịch nhày và gây nên tình trạng kích ứng khi có những tác động xấu gây nên viêm giữa.

Nguyên nhân viêm tai giữa ở người lớn

Bệnh viêm tai giữa ở người lớn thường rất ít; nguyên nhân chủ yếu là do:
Có thể là bị viêm tai giữa từ lúc nhỏ và không điều trị khiến cho bệnh phát triển thành viêm tai giữa mãn tính.
Do khi lấy ráy tai hay ngoáy tai bằng các vật sắc nhọn khiến cho tai bị tổn thương; công với sự xâm nhập của vi khuẩn trong nước hay bụi bẩn và tạo thành ổ dịch sưng viêm trong tai.
Bệnh viêm tai giữa ở người lớn cũng có thể là do biến chứng của bệnh viêm mũi, viêm xoang gây ra.

Một số triệu chứng thường gặp của bệnh viêm tai giữa

Triệu chứng ở trẻ em: trẻ thường xuyên sờ tai do đau tai, người sốt, phản ứng chậm với các âm thanh bé, hay quấy và khóc, ở tai có thể xuất hiện các dịch lỏng.
Triệu chứng ở người lớn: giảm thích giác, người mệt mỏi, đau hỏng, các dịch lỏng chảy ra ngoài tai…
Trên đây là một số nguyên nhân và biểu hiện của bệnh viêm tai giữa. Nếu như bạn hoặc trong gia đình có người có những triệu chứng vậy thì nên đưa đi khám và chữa trị kịp thời nhé!
Được tạo bởi Blogger.